Những giai đoạn phát triển thai kỳ (Tuần 9&10)

Mang thai tuần thứ 9

1. Cơ thể bạn thay đổi thế nào?

01

Cơ thể bạn có thể vẫn bình thường trong mắt mọi người, nhưng nhất định bạn bắt đầu cảm thấy một số thay đổi. Có thể là những biến đổi tâm lý, và/ hoặc bạn có thể thấy tăng chứng ợ nóng và cảm thấy sưng phù nhiều hơn. Đây là những triệu chứng thông thường khi có thai. Ngăn ngừa chứng ợ nóng là cách giải quyết tốt nhất! Bạn có thể tránh chứng ợ nóng bằng cách ăn nhiều bữa nhỏ hơn trong ngày thay vì ăn ba bữa đầy đủ theo thông thường. Bạn cũng nên tránh nằm sau khi ăn và tránh các thức ăn có gia vị hay dầu mỡ.

2. Bé thay đổi thế nào?

Tuy vẫn còn rất nhỏ nhưng bé giờ đã sẵn sàng tăng trọng lượng nhanh chóng. Bé bắt đầu trông giống một người tí honvì cuống rốn đã hoàn toàn biến mất ở tuần thứ 9. Mí mắt đã hình thành đầy đủ, đã nhắm lại và sẽ mở ra trong tuần 28. Tất cả các bộ phận của bé như đầu gối, cùi chỏ, vai, mắt cá, cổ tay đang hoạt động và cho phép bé cử động khá tự do trong túi nước ối. Tim của bé bắt đầu đập vào khoảng ngày 24, nhưng giờ thì tim bé đã chia thành bốn ngăn, các van bắt đầu phát triển. Bé của bạn cũng có thể nắm tay và có thể bắt đầu bú ngón tay.

3. Bé to chừng nào?

Bé giờ có kích thước của một quả nho chừng 3,8cm tính từ đầu đến mông và cân nặng khoảng 2.8 gram.

02

4. Tuần thai này bạn nên làm gì? 

Nếu bạn hơn 35 tuổi hay có bệnh sử gia đình di truyền, như xơ nang, có thể bạn nên tham vấn bác sĩ di truyền. Trao đổi với bác sĩ về việc thực hiện các xét nghiệm trước khi sinh như thực hiện sinh thiết gai nhau (CVS). Xét nghiệm này có thể được thực hiện từ tuần 9 đến 12 để phát hiện những bất thường về nhiễm sắc thể (hội chứng Down) và rối loạn di truyền (xơ nang) với độ chính xác cao (98-99%). Dù có khả năng nhận diện rối loạn cao nhưng xét nghiệm này không đo lường được mức độ nghiêm trọng của những rối loạn này.

5. Để thai kỳ thoải mái hơn

Vào thời điểm này bạn có thể bắt đầu thấy mệt mỏi. Điều này có thể do những thay đổi của hormone, do khó ngủ ban đêm, hay do phải đối phó với chứng buồn nôn vào buổi sáng. Không ngủ ngon vào ban đêm có thể do tư thế nằm không thoải mái hay do phải đi vệ sinh thường xuyên. Nếu bạn gặp khó khăn khi nghỉ ngơi, có lẽ bạn nên thay đổi các vị trí nằm ngủ.

6. Dành cho ba của bé

Cố gắng tạo môi trường yên tĩnh, bình yên, thoải mái trong phòng ngủ. Bạn có thể dời góc làm việc và sách vở ra khỏi giường ngủ qua phòng khác. Bạn cũng có thể thay thế các bóng đèn sáng bằng các bóng mờ hơn.

Mang thai tuần thứ 10

1. Cơ thể bạn thay đổi thế nào?

03 Tử cung của bạn tiếp tục phát triển, nhưng bạn có thể vẫn chưa báo tin mình có thai cho mọi người. Một số người sẵn sàng chia sẻ tin vui, một số khác có thể vẫn đang thích ứng dần với ý nghĩ làm mẹ. Điều quan trọng là bạn cần chia sẻ thật cởi mở về những cảm giác của mình với chồng và bác sĩ của bạn.


2. Bé thay đổi thế nào?

Đây là lúc bắt đầu của giai đoạn bào thai khi các cơ quan của thai nhi tiếp tục phát triển và lớn lên. Phần lớn các cơ quan của thai nhi như thận, gan, não, phổi đang hoạt động, nhưng sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian còn lại của thai kỳ. Đầu của thai nhi bằng một nửa chiều dài cơ thể, và có một chỗ lồi ra trên trán cho phép não phát triển. Móng tay, móng chân và tóc bắt đầu dễ thấy trong tuần này. Ngón tay không còn có màng nữa. Thai nhi tích cực nuốt dịch màng ối và đạp chân.

3. Bé to chừng nào?

Bé của bạn dài chừng 5cm, kích thước bằng khoảng trái chanh, cân nặng chừng 7gram.

04

4. Tuần thai này bạn nên làm gì? 

Lần đi khám thứ hai trước khi sinh của bạn diễn ra từ tuần 12 đến 16. Trong lần khám này bác sĩ của bạn có thể thực hiện siêu âm cho phép bạn trông thấy con bạn lần đầu tiên. Một số phụ nữ muốn giữ lại hình siêu âm làm kỷ niệm. Trước khi siêu âm, nên thảo luận với bác sĩ về các điều kiện đảm bảo an toàn. Bác sĩ của bạn có thể dùng một máy siêu âm Doppler để phát hiện nhịp tim của thai nhi. Bác sĩ cũng có thể thảo luận chuyện “thai đạp” với bạn. Đây là cử động đầu tiên của bào thai mà người mẹ cảm nhận được. Bạn có thể sớm cảm thấy thai đạp ngay từ tuần thai 13 đến 16.

5. Để thai kỳ thoải mái hơn

Dù có thai nhưng bạn có thể tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau để giữ cho thân hình cân đối. Dù trước khi mang thai có tích cực luyện tập hay không, bạn cũng cần tham vấn bác sĩ xem loại hoạt động nào là thích hợp nhất cho bạn. Nhiều bác sĩ đề nghị đi bộ và bơi lội vì những hoạt động tập luyện này ít gây ảnh hưởng và có thể áp dụng trong suốt thời kỳ mang thai.

6. Dành cho ba của bé

Phụ nữ mang thai được khuyến khích tập luyện thường xuyên. Hãy trò chuyện với vợ bạn xem có những hoạt động nào cả hai bạn có thể cùng thực hiện, ví dụ như:
• Đi bộ
• Bơi
• Quần vợt
• Chơi gôn
Điều quan trọng là bạn dành thời gian tập luyện cùng nhau.

-(Còn Tiếp)-

—BlogKentQ–

 

About blogkent

Electrician on Jack Up Rig Ensco107. Email: qntspk@gmail.com Tel: (+84) 978 736 008
Gallery | This entry was posted in Book, Cẩm Nang cho Mẹ & Bé, Làm Cha Mẹ, Mang Thai, Trang Chủ and tagged , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s